Login Form

ISO/TS16949 Readiness Review ทำอย่างไร

 

สำหรับมาตรฐาน ISO/TS16949 ในการขอการรับรองครั้งแรกต้องผ่านการตรวจ 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรก เรียกกันว่า Stage 1 audit หรือ Readiness review แล้ว Readiness review ทำอย่างไร และ auditor จะดูอะไรบ้าง 

ทำไมต้องทำ Readiness review ???

 Readiness review การตรวจจะดำเนินการตาม rules 3rd edition (ข้อ 6.4, 6.5) โดยจะตรวจ 1 – 2 mandays ต่อ โรงงาน (site) ขึ้นอยู่กับขนาดความซับซ้อนขององค์กรแต่โดยหลักแต่ละ CB จะทำการกำหนดโดยจำนวนพนักงาน เช่น 1-500 คน ตรวจ 1 mandays, มากกว่านั้น ตรวจ 2 mandays เป็นต้น โดยการตรวจ readiness review จะไม่เข้าตรวจที่กิจกรรมสนับสนุนที่อยู่นอกพื้นที่การผลิต (remote support location).

 Readiness review ทำเพื่ออะไร ???

 Readiness review ทำเพื่อตรวจเช็คความพร้อมขององค์กรว่าพร้อมตรวจต่อเพื่อให้การรับรองหรือไม่ โดยกิจกรรมหลักคือดูเอกสาร, บันทึก และ site tour ดูภาพรวมขององค์กร เอกสารที่เกี่ยวข้องมี ดังนี้  ผังการเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการ, ดัชนี้ชี้วัดและผลการดำเนินการย้อนหลัง 12 เดือน, หลักฐานชี้บ่งว่ามีการประยุกต์ใช้ข้อกำหนด ISO/TS16949, คู่มือคุณภาพ, Internal audit, คุณสมบัติผู้ตรวจประเมินและรายชื่อผู้ตรวจประเมิน, ผลการตรวจประเมินภายใน, บันทึกการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร, รายชื่อลูกค้าและข้อกำหนดเฉพาะของลูกค้า, สรุปข้อร้องเรียนลูกค้า, คะแนนประเมินและสถานะพิเศษต่าง ๆ

 Auditor ดูอะไรบ้าง ???

 จากหลักฐานต่าง ๆ ผู้ตรวจประเมินจะทำการประเมินระบบเอกสาร, ขอบข่ายการขอการรับรองว่าสามารถให้การรับรองได้หรือไม่, เช็คความเข้าใจของทีมงานว่าเข้าใจการประยุกต์ใช้มาตรฐานหรือไม่, ประเมินสถานะขององค์กรทั้งในเรื่องของประสิทธิผล เป้าหมาย และการดำเนินงานต่าง ๆ และเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในการวางแผนการตรวจ stage 2 เช่น ข้อมูลจำนวนพนักงาน, ตำแหน่งของ remote location, ช่วงเวลาการทำงาน เป็นต้น ให้วางแผนการตรวจได้อย่างมีประสิทธิผล

 ผลการตรวจเป็นอย่างไร ????

 การตรวจ stage 1 จะไม่มีการออก NC report (แจ้งประเด็นความไม่สอดคล้อง) ใด ๆ แต่จะมีการแจ้งผลดังนี้ 

  • Ready คือพร้อมที่จะตรวจเพื่อให้การรับรองใน stage 2 โดยอาจจะมีรายงานแนวโน้มความไม่สอดคล้องแจ้งลูกค้าด้วยหรือไม่ก็ได้ (Potential non-conformity)
  • Not Ready ไม่พร้อม ซึ่งไม่สามารถตรวจต่อใน stage 2 เพื่อให้การรับรองได้ เนื่องจากเหตุผลหลายประการ เช่น ระบบที่วางไว้พบว่าอาจจะเกิด Major NC ขึ้นใน stage 2 ได้จำนวนมาก, ขอบข่ายให้การรับรองไม่ได้ (ของเลียนแบบ, after market part), Internal audit ไม่สมบูรณ์ เป็นต้น

แน่นอนครับ Stage 1 - Readiness review ถ้าไม่ผ่าน ได้เสียเงินเพิ่มแน่นอน เพราะต้องตรวจซ้ำใหม่

ดังนั้นควรมั่นใจว่าพร้อมค่อยนัดตรวจครับ  ขอให้ทุกท่านโชคดี...

บทความใกล้เคียง

Online

มี 98 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์