Login Form

ระบบการจัดการตามมาตรฐาน ISO14001 เป็นอย่างไร

ะบบการจัดการสิ่งแวดล้อม มีหลากหลายวิธี แต่ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน ISO 14001 ที่ต้องเน้น การปฏิปฏิบัติตามข้อกำหนด กฏหมาย และการป้องกันมลพิษ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันมลพิษคืออะไร...ระบบ ISO 14001 เป็นระบบที่เน้นการป้องกันมลพิษจริงหรือ ?

1. ข้อแนะนำ introduction ที่หน้า "V" ได้กำหนดว่ามาตรฐาน ISO14001 นี้สนับสนุนการปกป้องสิ่งแวดล้อมและป้องกันมลพิษ ในทางที่สมดุลย์กับเศรษศาสตร์ (socio-economic needs).

2. มาตรฐาน ISO14001 มีข้อกำหนดว่า นโยบายต้องรวมถึงความมุ่งมั่นในการป้องกันมลพิษ

3. วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ต้องรวมถึง ความมุ่งมั่นในการป้องกันมลพิษ

จากรูปภาพ ทั้ง 3 รูปข้างต้น ท่านจะเห็นว่าระบบการจัดการ ISO14001 เป็นระบบที่เน้นการป้องกันมลพิษ

อะไรคือการป้องกันมลพิษ

นิยาม ของมาตรฐาน ISO14001 ระบุความหมายของคำว่า "การป้องกันมลพิษ" ว่า

การใช้กระบวนการ การปฏิบัติการ เทคนิค วัสดุ อุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์หรือพลังงานเพื่อหลีกเลี่ยง ลด หรือควบคุม (โดยการแยกหรือการรวม) การเกิดขึ้น การระบาย หรือทิ้งมลสารประเภทต่างๆหรือของเสีย เพื่อที่จะลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในด้านลบ (adverse environmental impacts)
หมายเหตุ : การป้องกันมลพิษสามารถรวมถึงการลดและกำจัดแหล่งกำเนิด การเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตภัณฑ์ หรือบริการ การใช้ทรัพยากร วัตถุดิบ และพลังงานทดแทนอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่ การปรับปรุง และการบำบัด

ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมตามกรอบของมาตรฐาน ISO14001 ควรเป็นเช่นไร

ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO14001 ต้องไม่เน้นที่ ระบบการจัดการของเสีย ที่ ซึ่งเป็นการบำบัด /กำจัดที่ปลายท่อ (end of pipe treatment) ที่ซึ่งเป็นเน้นการทำการบำบัด หรือกำจัดเช่น การฝักกลบ การบำบัดน้ำเสีย แต่เพียงอย่างเดียว

แต่ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO14001 ต้องเป็นระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เน้น การลด /การไม่ทำให้เกิดของเสีย "Waste minimization" หรือเรียกอีกชื่อว่า การป้องกันมลพิษ (pollution prevention) หรือเรียกอีกชื่อว่า เทคโนโลยีสะอาด(clean technology/cleaner production) เป็นการป้องกันและลดปริมาณของเสียให้มากที่สุด

การป้องกันมลพิษ เป็น การลดมลพิษที่แหล่งกำเนิดโดย

1. การปรับปรุงผลิตภัณฑ์
การเปลี่ยนองค์ประกอบ การทำผลิตภัณฑ์ทดแทน การทำให้ผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงาน ( Design for Environmental)

2. การเปลี่ยนวิธี

 เปลี่ยนวัตถุดิบ ใช้วัตถุดิบที่มีมลพิษน้อย หรือใช้วัสดุอื่นทดแทน หรือ หาทางประหยัดวัสดุ
 เปลี่ยนเทคโนโลยี เปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิต เปลี่ยนรูปแบบการติดตั้งและท่อทาง ใช้ระบบอัตโนมัติ เปลี่ยนแปลงค่าปัจจัยการผลิต
 ปรับปรุงการจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดปริมาณของเสีย loss control การแยกประเภทของเสีย ปรับปรุงระบบขนย้ายวัสดุ ปรับการวางแผนการผลิต การวางแผนวัสดุและทรัพยากร

การป้องกันมลพิษ เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าการนำมาใช้ใหม่ในโรงงานหรือนอกโรงงานโดย
 การ reuse คือ การนำกลับไปใช้ใหม่ในกระบวนการเดิม หรือ การนำไปใช่ทดแทนในกระบวนการอื่น
 การ reclaim การสกัดเอาทรัพยากรคืน หรือ การผลิตผลพลอยได้

ไม่ว่าท่านได้รับการรับรองระบบISO14001 แล้วหรือไม่ คำถามที่ต้อง ถามคือนอกจากมีเอกสารเพิ่มเติมในบริษัทท่านแล้ว มีบันทึกอีกมากมายที่ต้องทำเพิ่ม   แล้วท่านได้มีการปรับปรุงกระบวนการ/ผลิตภัณฑ์อะไรไปบ้าง มลพิษอะไรที่ท่านได้ลดลงไป ค่าใช้จ่ายในการบำบัด กำจัดลดลงบ้างหรือไม่ มีการประหยัดทรัพยากรอะไรบ้างในองค์กรท่าน

ได้คำตอบว่าอย่างไรครับ !!

 

บทความใกล้เคียง

Online

มี 22 ผู้มาเยือน และ สมาชิกหนึ่งคน ออนไลน์