Login Form

ISO 9001: ระเบียบปฏิบัติการอบรมในงาน (OJT)

การฝึกอบรมในงาน

การฝึกอบรมในงาน (on the job training) คือการเรียนรู้งานโดยการสังเกตุการทำงานของพนักงานที่มีความชำนาญและลงมือปฏิบัติจริง

องค์กรต้องกำหนดว่าต้องมีทักษะอะไรบ้างที่จำ เป็นในงาน หลังจากนั้นองค์กรมีหน้าที่ในการจัดให้พนักงานมีทักษะตามที่กำหนด ISO9001, 6.2.2

วัตถุประสงค์

เืพื่อให้พนักงานได้พัฒนาทักษะที่ใช้ในการทำ งานจริงในเวลาอันสั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ผู้ทำหน้าที่สอนงานต้องมีความชำนาญในงานและมีทีักษะในการสอนงานเป็นอย่างดี ต้องมีการวางแผนและประเมินผลอย่างเป็นระบบ

ขั้นตอนการฝึกอบรมในงาน

1. พิจารณาว่ามีหน่วยงานใดที่ต้องเกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมในงาน

ให้เป็นหน้าที่ของ XXX ในการกำหนดส่วนงาน หน่วยงาน บุคคล ตำแหน่งงานที่ต้องกระทำตามกรอบระเบียบนี้ โดยพิจารณาจาก บุคลากรที่ปฏิบัติงานที่มีผลกระทบต่อการสอดคล้องกับข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์หลังจากนั้นทำการราบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ เนื้อหาของงานที่จะฝึกจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บริหารในหน่วยงานนั้น ในการกำหนดพิจารณาว่าพนักงานในแต่ละตำแหน่งงานต้องเรียนรู้หรือฝึกงานอะไร บ้าง

2. จัดทำรายการทักษะที่ต้องเรียนรู้ในการปฏิบัติงานและวิธีการวัดผล

รายการทักษะในแต่ละหน่วยงานต้องมีการระบุดังสิ่งต่อไปนี้ความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานวิธีการ กิจกรรม และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการดำเนินการตามแผนผลของการฝึกงานที่ต้องได้รับการประเมินระยุเวลาที่จะใช้ในการฝึกในแต่ละทักษะความรู้ รวมทั้งระยะเวลาทั้งหมดของการฝึกอบรมรายชื่อพนักงานพี่เลี้ยง

3. กำหนดโปรแกรมการฝึกงานสำหรับพนักงานแต่ละคน

ผู้บริหารงานในหน่ายงานนั้นๆมีหน้าที่ในการกำหนดโปรแกรมการฝึกงาน และควบคุมให้เป็นไปตามแผนพี่เลี้ยงต้องมีความสามารถ มีความรู้และทักษะอย่างเพียงพอในการสอนงาน ก่อนได้รับมอบหมายให้เป็นพี่เลี้ยง

4. จัดทำคู่มือการฝึกอบรมในงาน

ให้ใช้ เอกสารระเบียบปฏิบัติ/ sop/wi/work manual/ชิ้นงานตัวอย่าง/ etc รวมถึงอุปกรณ์สาธิตที่ีี่่มีอยู่ในการจัดเป็นชุดอบรมในกรณีที่เอกสารมีอยู่ไม่เพียงพอ ให้จัดทำเพิ่มเติม

5. จัดทำระบบรายงานของพนักงานฝึกงาน

ในแต่ละหน่วยงานต้องจัดทำระบบรายงานสู่ผู้ บังคับบัญชาตามสายงาน เพื่อพิจารณาการสำเร็จตามแผน และผลของการอบรม เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาทำการประชุมกับพี่เลี้ยง เพื่อให้พนักงานสามารถฝึกงานจนสำเร็จตามวัตถุประสงค์

Online

มี 27 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์