Login Form

Checklist VS QMR

คำถาม vs คำตอบ

บริษัทฯ ของเรา จะทำการเขียน Check list และส่งให้ QMR Approve ก่อนที่จะไปตรวจจริง และพอตรวจเสร็จก็ต้องสรุปและส่งให้ QMR Approve อีกครั้ง ซึ่งเหมือนกับว่าทำไมต้องให้ QMR เซ็นชื่อแล้วเซ็นชื่ออีก อีกอย่างที่เรารู้สึกได้ คือ เราเขียน Check list ทีจะตรวจไปแล้วเหมือนเป็นการบังคับว่าต้องตามนี้แล้วมันจะตายตัว เพราะว่าเราไม่รู้คำตอบของผู้ที่เราไปตรวจว่าจะตอบอย่างไร เลยทำให้ตัว ไม่เหมือนกับว่า ถ้าเราเตรียมคำถามไป แล้วเราก็ไปถามหลังจากนั้นนำข้อมูลมาสรุปน่าจะได้อะไรที่ดีกว่า

ทำไมต้องให้ QMR เซ็นชื่อแล้วเซ็นชื่ออีก

1. ตามข้อกำหนดมาตรฐาน ISO 9001:2008 ข้อ 8.2.2 "เอกสารระเบียบปฏิบัติต้องมีการจัดทำเพื่อกำหนด ความรับผิดชอบ และ ข้อกำหนดในการวางแผนและการดำเนินการตรวจติดตาม, การรายงานผล และ การรายงานผลบันทึกของการตรวจประเมินรวมถึงผลต้องได้รับการธำรงรักษา (4.2.4)"
ดังนั้น มาตรฐาน ISO 9001:2008 มิได้บังคับให้ทำการเขึยน checklist แล้วให้ MR ดูก่อน

2. ข้อกำหนด มาตรฐาน ISO 9001:2008 ข้อ 5.5.2 "บริหารระดับสูงต้องแต่งตั้งผู้บริหารหนึ่งคน จากคณะผู้บริหารขององค์กร ซึ่งนอกเหนือจากภารกิจและอำนาจหน้าที่ในงานอื่นๆ แล้ว ตัวแทนฝ่ายบริหารที่แต่งตั้งขึ้นนี้ต้องมีความรับผิดชอบและอำนาจสั่งการใน เรื่องดังต่อไปนี้ a) ทำให้แน่ใจว่ากระบวนการที่จำเป็นสำหรับระบบบริหารคุณภาพ ได้มีการจัดทำ นำไปปฏิบัติใช้ และ ดูแลรักษา"
มาตรฐาน ISO9001:2008 ข้อ 5.5.2 มิได้เป็นการบังคับให้ทำเข่นกัน

แล้วการกระทำดังกล่าวมีข้อดีอย่างไร

การที่ให้ QMR ตรวจสอบรายการคำถามและผลสรุปเนื่องจากว่าต้องการให้ QMR เป็นผู้มีหน้าที่ในการดูแล รวมทั้งให้การอบรมในงาน (OJT) ให้กับทีึมผู้ตรวจประเมินภายใน ที่ซึ่งเหมาะสำหรับมี QMR ที่อาวุโส และมีทีมงานตรวจที่เป็นเด็กใหม่

ข้อเสีย หากได้ QMR มือไม่ถึง สามารถสร้างปัญหาอย่างคำถามเบื้องต้น

เราเขียน Check list ทีจะตรวจไปแล้วเหมือนเป็นการบังคับว่าต้องตามนั้น

Checklist ไม่ใช่รายการคำถาม หากเป็นรายการคำถามต้องเป็น question list
ดังนั้น checklist ที่ถูกต้องจะเป็นรายการ จุดตรวจสอบ ที่ได้จากการทำการศึกษาข้อกำหนด ระเบียบปฏิบัติ ค่าเป้าหมาย ปัญหาคุณภาพที่ผ่านมา ที่ได้จากการเตรียมตัวล่วงหน้า

 

Online

มี 17 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์