Login Form

ตัวแทนฝ่ายบริหาร ต้องเป็นผู้จัดการหรือไม่

ข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO9001 กำหนดว่า "ผู้บริหารระดับสูงต้องแต่งตั้งผู้บริหารหนึ่งคน จากคณะผู้บริหารขององค์กร" ( Top management shall appoint a member of the organization's management)...

จากคำดังกล่าว แม้ว่ามาตรฐาน ISO9001 ไม่ได้ใช้คำว่า ผู้จัดการตรงๆ แต่คำว่า appoint a member of the organization's management น่าจะบ่งบอกเราได้ชัดๆ ว่าคนที่จะเป็นตัวแทนฝ่ายบริหารควรมีชื่อเรียกตำแหน่งอย่างน้อยเป็นผู้จัดการ ไม่ต้องตีความวกวนไปมา

ประการแรก สามัญสำนึกบ่งบอกว่า การจัดการระบบบริหารคุณภาพให้ประสบผลสำเร็จ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระดับอำนาจในองค์กร การจัดการ การสั่งการต่างๆ  ตัวแทนผ่ายบริหารนี้ต้องทำการตัดสินใจ ต้องรับผิดชอบในเรื่องทรัพยากร ต้องกำหนด ติดตามการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่างๆไนองค์กร งานประเภทนี้ พนักงานระดับล่างๆ ย่อมไม่มีอำนาจเพียงพอในการทำให้ระบบบริหารจัดการคุณภาพให้มีประสิทธิผล

ประการที่สอง คนๆนี้ เป็นหู เป็นตา ให้กับผู้บริหารระดับสูง ต้องรายงานผู้บริหารระดับสูง  ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริหารระดับสูง  หมายถึงว่า คนที่ดำรงตำแหน่งตัวแทนฝ่ายบริหารต้องมีความใกล้ชิด หรือมีระดับตำแหน่ง หน้าที่งานที่ใกล้ชิด  ในความเป็นจริงพนักงานระดับล่างคงไม่มีความสนุกนัก ในการสื่อสารเรื่องราว (พูดความจริง ที่บางครั้งไม่มีใครอย่ากฟัง) กับผู้บริหารระดับสูง ไม่ว่าในเรื่องของการอธิบายเหตุผล คุณวุฒิ วัยวุฒิความกลัว ความรู้สึกยำเกรง หากมีกำแพงขัดขวางการสื่อสารอย่างนี้ ระบบจะมีประสิทธิผลแทบเป็นไปไม่ได้

สุดท้าย หากผุ้บริหารระดับสูงต้องการมอบหมายงานนี้ ให้กับพนักงานระดับที่ไม่มีอำนาจแท้จริง ให้รับผิดชอบระบบบริหารคุณภาพ คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าความมุ่งมั่นของผู้บริหารระดับสูงอยู่ตรงไหน !!

จ้างที่ปรึกษาภายนอกมาเป็นตัวแทนฝ่ายบริหารได้ไหม

เห็นจะยากเพราะ ISO กำหนดว่า Top management shall appoint a member of the organization's management  ถาม ว่าทำไม คำตอบง่ายมากจากหน้าที่ของตัวแทนฝ่ายบริหารที่ต้องสัมผัสกับส่วนงานต่างๆของ องค์กร เกี่ยวข้องกับพนักงานเกือบทุกระดับ มีส่วนร่วมในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆในองค์กร มีการตัดสินใจ สั่งการ จัดหาทรัพยากร ต้องทำการสื่อสารรายงานกับผู้บริหารระดับสูงอย่างใกล้ชิด ต้อง"เป็นหู เป็นตา" ให้กับผู้บริหารระดับสูง คนภายนอกแปลว่าคนนอก คงหาเหตุผลลำบากมากในการตีความให้สอดคล้องกับข้อกำหนด ISO นี้ หรือคุณว่าอย่างไร

 

Online

มี 16 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์