Login Form

หลักการในการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งผู้บริหาร

หลักการในการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งผู้บริหาร

การพิจารณาเลื่อนตำแหน่งผู้บริหารในแต่ละองค์กรนั้นมีความแตกต่างแล้วแต่หลักเกณฑ์ที่จะตั้งกันขึ้นมา ซึ่งหลักการพื้นฐานต่างๆล้วนแล้วมาจากความสามารถในการจัดการกับปัญหา การควบคุมปัญหาให้กับองค์กรซึ่งสามารถสรุปๆด้เป็นคุณ สมบัติหลักๆดังนี้

ความสามารถในการวิเคราะห์

คือการเป็นคนที่สามารถมองปัญหาที่สับสนแล้วนำมาประกอบใหม่ให้ดูง่าย หรือกล่าวได้ว่าเมื่อเจอปัญหาที่ยุ่งยากก็สามารถหาทางออกที่เป็นไปได้โดยไม่สับสน สามารถมองปัญหาออกได้อย่างรวดเร็ว และสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ทุกด้าน

เป็นคนมีจินตนาการ

เป็นคนที่ไม่ติดยึดอยู่แต่วิธีเก่าๆ ยึดติดกับวิธีการเดิมๆ เป็นคนที่คิดเสมอว่าน่าจะมีวิธีอื่นที่ดีมากกว่านี้เสมอ เป็นคนที่เปิดกว้างและต้องไม่พูดว่าวิธีนี้ทำไม่ได้ทั้งที่ยังไม่ได้พิสูจน์หรือลองกระทำหรือคิดที่จะลองกระทำ การเป็นคนมีจินตนาการจำเป็นต้องเป็นคนที่สนใจใคร่เรียนรู้ อยากรู้อยากเห็น อยากเรียนรู้เพิ่มเติมและมักจะเป็นคนที่ไม่พอใจผลงานของตนเองหรือในแผนกตนเอง ซึ่งเป็นคนที่ต้องการจะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมอยู่เสมอ

มองอะไรบนพื้นฐานความเป็นจริง

เป็นคนที่มองเหตุการณ์ต่างๆจากความเป็นจริง มิใช่คนที่ใช้ความรู้สึกในการสรุปเรื่องต่างๆ   ซึ่งสามารถพบได้จากคนที่พูดว่า สงสัยว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ คงเป็นอย่างนั้นมั้ง คงเป็นอย่างนี้มั้ง   กล่าวคือเป็นคนที่ไม่สังเกตุความเป็นจริง ซึ่งทางออกในการแก้ปัญหามักจะเป็นทางออกที่ไม่ถูกต้อง

สามารถจับปัญหาย่อยให้เป็นส่วนทั้งหมด

เป็นคนที่มีความสามารถในการจับปัญหาหรือข้อมูลปลีกย่อยที่กระจัดกระจายแล้วนำมารวมกัน ก่อนที่จะทำการตัดสินใจ คนประเภทนี้จะเป็นคนที่ตัดสินใจได้เร็วเพราะสามารถเข้าถึงหัวใจของปัญหา และสามารถที่จะปรับทรัพยากรที่มีอยู่ให้เข้าไปช่วยในการแก้ปัญหากับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไป หรือในสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง

ท่านมีความสามารถดังกล่าวข้างต้นครบมั้ยขอรับ ผู้จัดการครับ!!!!!

Online

มี 17 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์