Login Form

การสำรวจจุดอ่อนในองค์กร

การสำรวจจุดอ่อนในองค์กร

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการจัดการธุรกิจคือการกำหนดแผนธุรกิจ หรือกำหนดกรอบนโยบายตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนด ISO 9001:2000 ข้อ 5.3
ในการจัดการนั้น มีคำถามว่า นโยบายควรระบกรอบในการจัดการด้านไหนบ้าง การสอบถามความพึงพอใจลูกค้าควรสอบถามเรื่องไหนดี
สิ่งนี้เราน่าจะเริ่มจากการตรวจสอบศักยภาพทางธุรกิจเพื่อกำหนดทิศทางของธุรกิจที่ไม่ผิดพลาด ดังนั้นคำถามที่ผู้บริหารควรถามตนเองหรือแม้กระทั่งนำไปถามลุกค้าเพื่อกำหนดแผนกลยุทธ์ในการจัดการจึงมีความสำคัญ จึงได้กำหนดแนวทางเพื่อให้ท่านลองสังเกตุการณ์ในองค์กรในประเด็นต่างๆไว้ดังนี้:

มีสินค้าไม่หลากหลาย ไม่ครอบคลุมการใช้งานได้อย่างกว้างขวางจำเป็นต้องหาสินค้าจากผู้อื่นมา
เสริมอยู่เสมอ หรือต้องสูญเสียโอกาสในการขาย เพราะสินค้าที่ลูกค้าต้องการมีไม่ครบประสิทธิภาพในการผลิตลดลง หรือเครื่องมือเครื่องจักรไม่ทันสมัยมีของเสียในสายงานการผลิต
เพิ่มขึ้น หรือเครื่องจักรเสียบ่อยๆต้นทุนการผลิตสูง หรือ เริ่มสูงขึ้นตลอดเวลา โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดไม่มีความสามารถในการหาสินค้าใหม่ๆ มาเสริม ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นขึ้นเอง หรือจัดหามาจาก
แหล่งอื่นไม่มีการทำแผนการตลาด หรือแผนการตลาดไม่มีประสิทธิภาพทำให้ไม่ทราบสถานะปัจจุบันของ
กิจการ หรือไม่สามารถคาดหมายผลประกอบการในอนาคตได้ระบบการบริหารจัดการวัสดุหรือสินค้าไม่ทันสมัย ผิดพลาดบ่อยส่งไม่ทันเวลา ของล้นสต๊อก ของที่
ต้องการมีไม่พอ เหลือแต่ของที่ไม่ต้องการซึ่งเก็บไว้นานจนเริ่มเสื่อมหรือเสียหายลูกค้าเริ่มไม่ไว้วางใจ ลดความเชื่อถือ หรือเริ่มสูญเสียลูกค้าไปให้แก่คู่แข่งไม่มีระบบจัดเก็บข้อมูลของกิจการ หรือระบบข้อมูลไม่เพียงพอไม่แม่นยำ ไม่มีระบบสารสนเทศ
ภายในหรือภายนอกที่มีประสิทธิภาพหรือขาดการแสวงหาแหล่งข่าวสาร ที่จะทำให้ทราบความ
เคลื่อนไหวต่างๆ ในตลาด ว่าเป็นอย่างไรพนักงาน หรือทรัพยากรบุคคล ไม่มีความรู้ความสามารถ หรือไม่ได้รับการพัฒนาให้มีขีดความรู้ความ
สามารถเพิ่มขึ้นจากเดิม ทำให้ขาดความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม
หรือถ้าไม่สั่งก็ไม่ยอมทำอะไรตรายี่ห้อ เริ่มเสื่อมความนิยมในท้องตลาดทิศทางการเติบโตของกิจการ เป็นไปตามบุญตามกรรม มองไม่เห็นอนาคตว่าจะเดินไปทางไหน
หรือไม่มีการวางทิศทางที่แน่นอนไม่มีการบริหารหรือควบคุมสัดส่วนของสินค้าต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพไม่มีการจัดองค์กรภายในที่เป็นกิจลักษณะ ไม่มีนโยบายและทิศทางการบริหารจัดการที่เป็นระบบ
มีปัญหาภายในระหว่างแผนก ไม่มีการร่วมมือระหว่างแผนกหรือการติดต่อสื่อสารระหว่างแผนก
ภายในบริษัทไม่มีประสิทธิภาพการควบคุมภายในไร้ประสิทธิภาพ หรือไม่มีระบบการควบคุมโดยเฉพาะในด้านบัญชีการเงินการจัดโครงสร้างองค์กรไม่เหมาะสม มีปัญหาในการปฏิบัติหรือไม่สอดคล้องกับแนวทางการบริหาร
งานเริ่มเกิดความขัดแย้งในการทำงาน เกิดปัญหาการเมืองภายในพนักงานแบ่งเป็นกลุ่มเป็นฝ่าย
สถานภาพทางการเงินสั่นคลอน มีปัญหาในการชำระหนี้

 

Online

มี 44 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์