Login Form

ISO9001:2015 CD ประเด็นการเปลี่ยนแปลง บทที่ 1 ประเด็นหลักที่อาจต้องทำการปรับปรุงระบบบริหาร

ในการปรับปรุงระบบ สิ่งแรกที่สมควรกระทำคือ ทำการค้นหาว่าอะไรคือข้อกำหนดใหม่ เทียบกับสิ่งที่ระบบการจัดการเรามีอยู่ บางองค์กรอาจไม่ต้องทำการปรับปรุงสิ่งใด ในขณะที่บางองค์กรอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนในการปรับปรุงระบบ 

ซึ่งแล้วแต่ท่านจะใช้โอกาสนี้ ในการปรับปรุงระบบบริหารองค์กรท่านให้เป็นอย่างไร ท่านอาจมีนโยบายในการทำการปรับปรุงให้น้อยที่สุดหรือทำการปรับปรุงเท่าที่จำเป็น หรือท่านจะใช้โอกาสนี้ในการทบทวนระบบบริหารใหม่ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากการปรับปรุงของมาตรฐานครั้งนี้โดยการปรับปรุงขนานใหญ่

 

อะไรบ้างที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะ

1.ขอบเขตของระบบการบริหาร

เดิม มาตรฐานให้มีการกำหนดขอบเขตของ QMS ไว้เช่นกัน แต่ไม่มีนิยามหรือรายละเอียดว่าอะไรคือขอบเขตของ QMS ทำให้มีความสับสนกับความเหมือนและคำแตกต่างระหว่าง ขอบเขตการรับรองกับขอบเขตของระบบการบริหารคุณภาพ (QMS)

 

ขอบเขตของการรับรองคือถ้อยความที่ปรากฏอยู่ในใบรับรองขององค์กรผู้ให้การรับรองของท่าน แต่ อะไรคือขอบเขตของ QMS ?

อะไรคือ management System , กรอบนิยามของ ISO ได้กำหนดว่า

iso9001-2015-324

 

ขอบข่ายของระบบการบริหารต้องรวมถึงรายละเอียดหน่วยงาน กระบวนการ กิจกรรม และอยู่ในรูปแบบที่มีรายละเอียดของสินค้าและบริการ, กระบวนการหลักในการจัดทำส่งมอบดังกล่าวและรวมถึงสถานที่ตั้งของสถานประกอบการขององค์กร ซึ่งต้องรวมถึงกระบวนการกิจกรรมงานชิ้นส่วนที่ outsource ไปทำนอกสถานประกอบการที่องค์กร ในกรอบของโยบาย เป้าหมาย

ท่านอาจต้องทำการทบทวนคู่มือคุณภาพ หรือ เอกสารที่ท่านใช้ในการระบุขอบข่ายของระบบการบริหาร

 iso9001-2015

 

2. KPI วัตถุประสงค์เป้าหมาย

สำหรับองค์กรที่มีเพียงแต่วัตถุประสงค์เป้าหมายแบบถ้อยแถลงเชิงกลยุทธ์ ถ้อยแถลงการณ์ดำเนินงานต่างๆที่ไม่มี action plan รองรับ หรือไม่มีแผนงานที่มีกำหนดงาน ค่าเป้าหมายที่ต้องการทำให้บรรลุ รวมถึงกำหนดเวลาที่ต้องการให้บรรลุผล อาจต้องมีการจัดทำ

อะไรคือนิยามของ วัตถุประสงค์

9001-2015-objective

 

กลยุทธ์ที่องค์กรใช้ หรือสิ่งที่องค์กรต้องการทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง การปปรับเปลี่ยนการดำเนินการใดๆ ถือเป็นวัตถุประสงค์ และท่านจำต้องมีแผนงานกำหนดการและตัวเลขเป้าหมายที่ต้องการให้บรรลุ

9001-2015-62

end

หาข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ต้องการรับรองระบบ ติดต่อเราที่ เวปใหม่ ได้ที่ https://www.bsigroup.com/en-TH/


 

 

 

บทความใกล้เคียง

Online

มี 88 ผู้มาเยือน และ สมาชิกหนึ่งคน ออนไลน์