Login Form

การบริหารคืออะไร iso9001:2008


เพราะชื่อของ ISO9001:2008 คือ Quality Management System." ระบบบริหารคุณภาพ” ภาพรวมทั้งหมดของมาตรฐานกล่าวถึงระบบการบริหาร ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจว่ามาตรฐาน ISO9001 กล่าวถึงเรื่องอะไรเราจำเป็นต้องเข้าใจคำว่า อะไรคือการบริหารเสียก่อน


อะไรคือนิยามของ Management

นิยามที่มีการกำหนดไว้คือ
Getting results through others by specializing in the work of planning, organizing, leading and control." 
"ได้ผลงานด้วยการจัดให้คนอื่นทำ โดยการวางแผน จัดส่วนงาน การนำ และการควบคุม"


โดยหลักๆแล้วการบริหารจะประกอบด้วย การวางแผน และ การควบคุม และสามารถแบ่งเป็นลำดับขั้นตอนได้ 4 ขั้นตอน
1. วางแผน
2. การกำหนด ชี้แจงแผน การดำเนินการตามแผน
3. การตรวจสอบความแตกต่างระหว่างแผนกับสภาพความเป็นจริง
4. การลดการแตกต่างระหว่างแผน กับ ความสภาพความจริงให้เหลือน้อยที่สุด
 

การบริหารคือการกระทำตามขั้นตอนข้างต้นอย่างครบครัน ขาด อย่างใดอย่างหนึ่งไม่ถือว่าเป็นการบริหาร เช่นมีแต่การวางแผนแต่ไม่มีการนำไปปฏิบัติ มีการตรวจสอบแต่ไม่ทำอะไร ไม่มีมาตรการในการแก้ไข อย่างนี้ไม่เรียกว่าการบริหาร

การบริหารเป็นกิจกรรมที่ทำให้สิ่งต่างๆเป็นไปตามแผนที่วางไว้ มิใช่กิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อให้บรรลุเกินกว่าเป้าหมายที่วางแผนไว้ มิใช่เร็วกว่า มากกว่า น้อยกว่า มาตรฐานที่กำหนด

ในส่วนการบริหารนั้นมีอีกส่วนหนึ่งที่เรียกว่าการกำกับดูแล ซึ่ง เป็นการตรวจสอบขั้นตอนข้างต้นอีกครั้ง ว่า การวางแผนมีปัญหาหรือไม่ การนำไปปฏิบัติเหมาะสมหรือไม่ การตรวจสอบกระทำได้ถูกต้องหรือไม่ เราพยายามลดความแตกต่างระหว่างแผนหรือไม่ ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลเป็นข้อกำหนด ISO 9001:2008 ข้อ8 ทุกข้อย่อย รวมถึงการทบทวนฝ่ายบริหาร ข้อ 5.6   ในส่วนการวางแผนและควบคุมนั้น ข้อกำหนดส่วนมากอยู่ในข้อ 7.0 การก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์
 

บทความใกล้เคียง

Online

มี 15 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์